Văn khấn động thổ- Trình tự thực hiện cúng động thổ chuẩn nhất

Trước khi xây nhà, lễ cúng động thổ là thủ tục quan trọng và không thể thiếu đối với các gia đình Việt. Dân gian tin rằng cúng động thổ bày tỏ ước muốn công trình sẽ diễn ra suôn sẻ, thuận lợi, giúp gia chủ nhận được nhiều tài lộc. Trong bài viết dưới đây, Kiến Trúc VN sẽ chia sẻ đến bạn mẫu văn khấn động thổ cùng trình tự cúng động thổ chi tiết, chính xác nhất.

1. Lễ cúng động thổ có ý nghĩa gì?

Lễ cúng động thổ là một nghi thức truyền thống quan trọng trong văn hóa Việt Nam, thường được thực hiện trước khi bắt đầu xây dựng công trình mới như nhà ở hay các cơ sở khác. Mục đích của lễ cúng là để xua đuổi tà ma và năng lượng tiêu cực có thể ảnh hưởng đến quá trình xây dựng. Đồng thời, lễ cúng cũng thể hiện lòng tôn trọng đối với các vị thần linh, đặc biệt là thần đất, với mong muốn được sự bảo vệ và sự thuận lợi trong công việc.

Bên cạnh đó, người Việt còn có quan niệm: “Đất có Thổ Công, sông có Hà Bá” do đó khi đào xới hay làm bất cứ công việc gì đả động vào đất thì cần phải xin phép trước. Chính vì vậy mà người ta thường hay khấn hay cúng vái xin thổ địa nơi xây dựng để công trình xây của mình được phù hộ và bình an hơn, sau khi khánh thành thì tiến hành cúng tạ ơn. Các lễ vật thường được dâng cúng bao gồm gạo, muối, hoa quả, và các đồ lễ khác, tùy thuộc vào phong tục từng vùng. Đây là một phong tục mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc, giúp gia chủ bắt đầu dự án mới với sự an tâm và hy vọng về một tương lai thịnh vượng.

Lễ cúng động thổ có ý nghĩa gì?
Lễ cúng động thổ có ý nghĩa gì?

2. Quy trình cúng động thổ chi tiết và đầy đủ

–  Đối với gia chủ:

  • Bày biện lễ vật lên một chiếc bàn nhỏ để giữa khu đất được thi công, chọn chỗ đất cao ráo, đẹp nhất. Tiếp đó đốt hai cây đèn và thắp 7 cây nhang đối với nam và 9 cây nhang đối với nữ.
  • Cắm 3 cây nhang trên mâm cúng, 3 cây dưới đất và 1 cây (hoặc 3 cây với nữ).
  • Chủ nhà nên mặc trang phục chỉnh tề rồi thắp đèn nhang, vái bốn phương, tám hướng rồi quay vào mâm lễ và khấn. Sau đó đọc văn khấn cúng động thổ xây nhà để xin làm nhà trên mảnh đất.
  • Sau khi cúng xong, đợi hương gần tàn, gia chủ tiến hành hóa tiền vàng, đồ hàng mã. Tiếp theo là rải muối gạo rồi tự tay cuốc những phát đầu tiên hoặc đặt viên gạch đầu tiên vào chỗ đào móng để trình với thần Thổ Địa xin được động thổ. Ngay sau đó đội thợ đào móng có thể tiến hành thi công.
  • Riêng 3 hũ muối – gạo – nước thì cất đi, sau này khi làm lễ nhập trạch thì đem để nơi Bếp, nơi thờ cúng Táo Quân.
  • Cắm hoa cúng xuống công trình chứ không mang về nhà.
  • Nếu làm nhà nhiều tầng, mỗi lần đổ mái, lên tầng đều phải sắm lễ cúng vái.

–  Đối với đơn vị thi công: Sau khi gia chủ cúng xong, đơn vị thi công vào thắp nhang cúng và khấn giống như bên trên. Cần lưu ý rằng ngoài việc khấn thổ công thần đất thì nên thêm khấn tổ nghề để mọi việc tiến hành hanh thông và suôn sẻ.

Quy trình làm lễ động thổ đầy đủ, chi tiết
Quy trình làm lễ động thổ đầy đủ, chi tiết

3. Những lưu ý khi làm lễ động thổ làm nhà

3.1. Chọn tuổi làm nhà, người làm lễ động thổ

Khi chọn tuổi làm nhà và người làm lễ động thổ, cần cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo sự thuận lợi và may mắn trong quá trình xây dựng. Thông thường, việc chọn tuổi làm nhà dựa trên quan niệm phong thủy, chọn những người có tuổi hợp với gia chủ, tránh những năm xung khắc, để công trình được suôn sẻ và không gặp trở ngại. Việc chọn đúng người và tuổi không chỉ giúp gia chủ an tâm mà còn mang lại may mắn và tài lộc cho công trình và cuộc sống sau này.

3.2. Xem hướng nhà theo tuổi gia chủ

Việc chọn hướng nhà rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tài vận của gia chủ. Trong phong thủy, có bốn hướng tốt là Sinh Khí, Phúc Đức, Thiên Y, và Phục Vị, cùng với bốn hướng xấu là Ngũ Quỷ, Tuyệt Mệnh, Họa Hại, và Lục Sát. Khi lựa chọn hướng nhà, cần tránh bốn hướng xấu vì chúng có thể mang đến tai ương không chỉ cho gia chủ mà còn cho toàn bộ gia đình. Thông thường, việc xác định hướng nhà dựa trên tuổi của người đứng đầu gia đình, thường là đàn ông, và không xem theo tuổi phụ nữ.

Chọn tuổi làm nhà, người làm lễ động thổ là điều vô cùng quan trọng
Chọn tuổi làm nhà, người làm lễ động thổ là điều vô cùng quan trọng

3.3. Chọn ngày tốt làm lễ động thổ

  • Chọn ngày tốt (ngày Hoàng Đạo, ngày Sinh Khí, ngày Lộc Mã, ngày Giải Thần)
  • Tránh ngày xấu (ngày Hắc Đạo, Sát chủ, Thổ cấm, Trùng tang, Trùng phục,…)
  • Chọn giờ Hoàng Đạo làm lễ động thổ
  • Đọc văn khấn động thổ xây nhà để xin làm nhà trên mảnh đất

4. Bài văn khấn cúng động thổ

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật

Nam mô a di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy Quan Đương niên.

Con kính lạy các Tôn phần bản xứ.

Tín chủ (chúng) con là:…

Ngụ tại:…

Hôm nay là ngày… tháng….năm….. tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, có lời thưa rằng: Hôm nay tín chủ con khởi tạo…. (nếu cất nóc thì đọc là cất nóc, nếu xây cổng thì đọc là xây cổng, nếu chuyển nhà thì đọc là chuyển nhà) ngôi đương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình con cháu. Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được động thổ (hoặc cất nóc). Tín chủ con lòng thành lễ vật dâng lên trước án thành tâm kính mời: Ngài Kim Niên Đường Thái tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài định phúc Táo quân, các ngài Địa chúa Long Mạch Tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các ngài giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con được vạn sự tốt lành, công việc hanh thông, chủ thợ được bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm. Tín chủ lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, phảng phất quanh khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lạc, công việc chóng thành, muôn sự như ý.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Lễ cúng động thổ nhà đã trở thành một nghi thức không thể thiếu trong văn hóa tâm linh người Việt. Hi vọng rằng, những hướng dẫn trên đây sẽ giúp gia chủ thực hiện nghi lễ cúng động thổ thật suôn sẻ, gặp nhiều may mắn, vạn sự hanh thông.

5/5 - (1 bình chọn)