Hướng dẫn làm lễ cúng, văn khấn đổ móng nhà chi tiết, đầy đủ nhất

Xây nhà là sự kiện vô cùng quan trọng trong cuộc đời mỗi con người và mang nhiều ý nghĩa về mặt tâm linh. Do đó, ở giai đoạn làm móng, chủ nhà sẽ cần phải thực hiện lễ cúng, văn khấn đổ móng nhà để cầu cho mọi chuyện được diễn ra suôn sẻ. Đây cũng là một trong những nét văn hóa lâu đời của người dân Việt Nam. Cùng Kiến Trúc VN tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

1. Cúng đổ móng nhà là gì?

Cúng đổ móng nhà là một nghi lễ truyền thống trong phong tục xây dựng nhà cửa của người Việt, với mục đích cầu xin sự phù hộ từ các vị thần linh, thổ công và tổ tiên để việc khởi công xây dựng diễn ra suôn sẻ. Nghi lễ này thường được thực hiện trước khi đổ móng nhà, phần nền móng quan trọng quyết định sự vững chắc của ngôi nhà. Gia chủ sẽ chuẩn bị lễ vật, chọn ngày giờ tốt và thực hiện nghi thức khấn vái, thể hiện lòng thành kính và cầu mong công trình hoàn thành thuận lợi, mang lại bình an và tài lộc cho gia đình.

Ngoài ý nghĩa tâm linh, cúng đổ móng nhà còn là cách để gia chủ xin phép và bày tỏ sự tôn trọng đối với các bậc thần linh tại khu đất xây dựng. Việc thực hiện nghi lễ này giúp gia chủ yên tâm hơn về mặt tinh thần,  tránh những điều xui xẻo, khó khăn trong quá trình xây dựng và sử dụng sau này.

Cúng đổ móng nhà là gì?

2. Sắm lễ cúng đổ móng nhà đầy đủ, chi tiết

Lễ cúng đổ móng nhà là một nghi thức quan trọng trong văn hóa tâm linh của người Việt, nhằm cầu xin các vị thần linh phù hộ cho việc xây dựng nhà cửa được thuận lợi, công trình bền vững và mang lại bình an, tài lộc cho gia đình. Để sắm lễ cúng đổ móng nhà, bạn chuẩn bị lễ như sau:

  • Một con gà luộc (đầu heo quay hoặc heo sữa quay đều được)
  • Một bộ tam sên
  • Một mâm ngũ quả
  • Một cặp đèn cầy
  • Giấy sớ, lễ tiền vàng cúng đổ móng nhà
  • Một đĩa gạo
  • Một đĩa muối
  • Một đĩa trầu cau ( quả cau lá trầu bình thường hoặc trầu cau đã têm đều được)
  • Xôi, chè, cháo trắng
  • Rượu trắng
  • Nước suối
  • Bánh, kẹo, trà, thuốc lá,…
  • Nhang, hương cúng
  • Một lọ hoa tươi lớn

Nếu bạn không có điều kiện để sắm sửa đầy đủ lễ cúng đổ móng nhà kể trên, chỉ cần sắm sửa những lễ vật cơ bản nhất. Lòng thành và sự tôn trọng trong lễ cúng mới là điều quan trọng nhất. Điều quan trọng nhất vẫn là ý niệm và tinh thần của người làm lễ.

Sắm lễ cúng đổ móng nhà đầy đủ, chi tiết

3. Bài văn khấn đổ móng nhà

Nam mô a di Đà Phật

Nam mô a di Đà Phật

Nam mô a di Đà Phật

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

Con kính lạy Hoàng thiên Hậu thổ chư vị Tôn thần

Con kính lạy quan Đương niên

Con kính lạy các tôn thần bản xứ.

Tín chủ (chúng) con là: ………

Ngụ tại: ………

Hôm nay là ngày ….. tháng ……… năm ……

Tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, có lời thưa rằng: Vì tín chủ con khởi tạo …………….. đổ móng căn nhà ở địa chỉ: …………… ngôi dương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình, con cháu.

Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được động thổ đổ móng.

Tín chủ con thành tâm kính mời:

Ngài Kim Niên Đường cai Thái Tuế chí đức tôn thần,

Ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại vương,

Ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa,

Ngài Định phúc Táo quân,

Các ngài Địa chúa Long Mạch tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các Ngài, nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con được vạn sự tốt lành, công việc hanh thông, chủ – thợ được bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

Tín chủ lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, phảng phất quanh khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lành, công việc chóng thành, muôn sự như ý.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì

Nam mô a di Đà Phật

Nam mô a di Đà Phật

Nam mô a di Đà Phật

Bài văn khấn đổ móng nhà

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về cúng đổ móng nhà và cách làm lễ cúng đổ móng nhà. Hy vọng qua bài viết, bạn đã nắm rõ hơn về tầm quan trọng của nghi thức này và cách thực hiện sao cho đầy đủ, trang trọng. Việc cúng đổ móng không chỉ giúp gia chủ cầu xin sự phù hộ từ các vị thần linh, mà còn mang lại sự an tâm và tinh thần tích cực trong suốt quá trình xây dựng.

Đánh giá