Bài văn khấn cúng dâng sao giải hạn trong ngày rằm tháng Giêng

Bài Văn khấn cúng dâng sao giải hạn đầu năm là nội dung đang được rất nhiều người quan tâm khi bước sang năm mới khi bị sao xấu chiếu mệnh. Để biết được cách chuẩn bị lễ cúng giải sao, hãy cùng Kiến Trúc VN lưu lại ngay bài văn khấn cúng dâng sao giải hạn dưới đây để sử dụng khi làm lễ nhé.

1. Ý nghĩa của việc cúng dâng sao giải hạn đầu năm

Người xưa quan niệm rằng mỗi năm, mỗi người sẽ đều có một ngôi sao chiếu mệnh. Có tất cả 9 ngôi sao và 9 năm lại luân phiên trở lại. Các sao chiếu mệnh bao gồm: Thái Dương, Thái Âm, Mộc Đức, Vân Hán, Thổ Tú, Thái Bạch, Thủy Diệu, La Hầu và Kế Đô. Trong đó, có sao vận tốt và sao vận xấu. Nếu ai bị sao vận xấu chiếu mệnh trong năm thì làm lễ dâng sao giải hạn và nếu ai được sao tốt chiếu mệnh thì làm lễ dâng sao nghênh đón.

Theo quan niệm dân gian, 9 ngôi sao chiếu mệnh chỉ xuất hiện vào những ngày nhất định trong tháng, từ đó hình thành tục dâng sao giải hạn. Tuy nhiên, làm lễ dâng sao giải hạn vào đầu năm và vào ngày rằm tháng Giêng là tốt nhất.

Ý nghĩa của việc cúng dâng sao giải hạn đầu năm

2. Hướng dẫn sắm lễ thắp hương dâng sao giải hạn

Lễ dâng sao giải hạn được tiến hành thường kỳ vào những ngày nhất định của các tháng trong năm. Tuy vậy, dù sao nào chiếu mệnh thì vào ngày rằm tháng Giêng, người ta thường làm lễ dâng, sắm đủ phẩm lễ, đủ số lượng các đèn, nến tuỳ theo mỗi sao cần nghênh tiễn. Bài vị được thiết lập trên giấy, có màu tương ứng với ngũ hành của từng sao:

  • Sao Thái Bạch: Khi cúng viết bài vị màu trắng như sau: “Tây Phương Canh Tân Kim Đức Tinh Quân”. Thắp 8 ngọn đèn; lạy 8 lạy về hướng chính Tây.
  • Sao Thái Dương: Khi cúng phải có bài vị màu vàng, được viết như sau: “Nhật Cung Thái Dương Thiên Tử Tinh Quân”. Thắp 12 ngọn đèn; lạy 12 lạy và quay mặt về hướng Đông mà cúng.
  • Sao Thái Âm: Khi cúng phải có bài vị màu vàng, được viết như sau: “Nguyệt Cung Thái Âm Hoàng Hậu Tinh Quân”. Thắp 7 ngọn đèn, cúng quay mặt về hướng Tây, vái lạy 7 lạy mà khấn.
  • Sao Kế Đô: Khi cúng viết bài vị dùng giấy màu vàng, được viết như sau: “Thiên Vĩ Cung Phân Kế Đô Tinh Quân”. Thắp 20 ngọn đèn; lạy 20 lạy, quay mặt về hướng Tây mà khấn.
  • Sao La Hầu: Khi viết bài vị dùng giấy màu đỏ, được viết như sau: “Thiên Cung Thần Thủ La Hầu Tinh Quân”. Thắp 9 ngọn đèn; lạy 9 lạy, quay mặt về hướng chính Bắc mà khấn.
  • Sao Thủy Diệu: Khi cúng viết bài vị dùng giấy màu đỏ, được viết như sau: “Bắc Phương Nhâm Quý Thủy Đức Tinh Quân”. Thắp 7 ngọn đèn, lạy 7 lạy, quay mặt về hướng chính Bắc mà khấn.
  • Sao Thổ Tú tức sao Thổ Tinh: Khi cúng viết bài vị dùng giấy màu vàng, được viết như sau: “Trung Ương Mậu Kỷ Thổ Đức Tinh Quân”. Thắp 5 ngọn đèn, lạy 5 lạy, quay mặt về hướng Tây mà khấn.
  • Sao Mộc Đức tức sao Mộc Tinh: Khi cúng có bài vị màu vàng hoặc xanh được viết như sau: “Đông Phương Giáp Ất Mộc Đức Tinh Quân”.Thắp 20 ngọn đèn, lạy 20 lạy, quay mặt về hướng chính Đông mà khấn.
  • Sao Vân Hán tức sao Hỏa Đức tinh: Khi cúng có bài vị màu đỏ được viết như sau: “Nam Phương Bính Đinh Hỏa Đức Tinh Quân”. Thắp 15 ngọn đèn, lạy 15 lạy, quay mặt về hướng chính Đông mà khấn.

Hướng dẫn sắm lễ thắp hương dâng sao giải hạn

3. Bài văn khấn dâng sao giải hạn đầu năm

Con nam mô a di Đà Phật!

Con nam mô a di Đà Phật!

Con nam mô a di Đà Phật! (3 lạy)

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con lay quan thần linh số nhà  … đường… phố…. Phường…. quận…. thành phố…

Con lạy gia tiên nội ngoại họ…

Hôm nay là ngày lành tháng tốt, ngày tốt tháng lành, là ngày rằm tháng giêng năm…

Gia chủ con là: ( Có ai thì xưng tên, sinh ngày… tháng… năm… ), hiện đang ở (Xóm… thôn… xã… huyện… tỉnh…. Hay là số nhà…đường… phố…. Phường…. quận…. thành phố…). Nay con thành tâm sửa biện hương hoa quả nước (có gì ở bàn thờ thì xưng lên) kính dâng quan thần linh thổ địa, kính dâng gia tiên nội ngoại bà cô ông mãnh họ…

Đầu xuân năm mới đến con xin quan thần linh thổ địa (địa chỉ…). Con xin gia tiên nội ngoại bà cô ông mãnh họ… phù hộ độ trì cho đại gia đình con bước sang năm … được mạnh, được khỏe, làm ăn phát tài gặp nhiều may mắn, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, cầu bình an đắc bình an, chín tháng đông ba tháng hè vô tai vô ách, vô bệnh, vô hạn cho gia chung chúng con lộc làm lộc ăn, lộc gần mang đến, lộc xa mang lại (năm nay gia đình có ý định xin làm việc, thi cử, buôn bán gì thì xin từ đầu năm).

Gia chủ con xin dâng quan thần linh thổ địa một tỷ tiền âm, con xin quan tiễn sao xấu đi đón sao tốt về, phù hộ độ trì cho đại gia đình con bước sang năm… được an khang thịnh vượng, như tâm sở nguyện như ý sở cầu.

Con nam mô a di Đà Phật!

Con nam mô a di Đà Phật!

Con nam mô a di Đà Phật! (3 lạy)

Đọc lại bài khấn 3 lần, vái 3 vái. Sau đó chờ hết hương rồi hóa tiền, vảy rượu vào tro.
Đọc lại bài khấn 3 lần, vái 3 vái. Sau đó chờ hết hương rồi hóa tiền, vảy rượu vào tro.

Trên đây là bài văn khấn cúng dâng sao giải hạn đầu năm mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin bổ ích trên sẽ đem lại cho bạn biết cách sắm sửa lễ vật cũng như cúng dâng sao giải hạn để làm lễ giải hạn sao xấu, cầu mong một năm mới bình an, vạn sự như ý.

Đánh giá