[Giải đáp] Thiết kế nhà ống có thang máy cần lưu ý những gì?

Thiết kế nhà ống có thang máy đang ngày càng được ứng dụng phổ biến bởi nó giúp người dùng thuận tiện trong việc đi lại và tối ưu hiệu quả sử dụng của không gian bên trên. Tuy nhiên, không phải ngôi nhà ống nào cũng có thể lắp đặt thang máy. Vậy để sở hữu không gian như mong muốn, bạn cần lưu ý gì khi thiết kế nhà ống có thang máy? Đừng lo lắng, tất cả thắc mắc sẽ được Kiến Trúc VN bật mí qua bài viết dưới đây.

1. Xây nhà ống có nên lắp thang máy?

Khi thiết kế nhà ống, đặc biệt ở những khu đô thị đông đúc, việc tối ưu hóa không gian là yếu tố quan trọng. Nhiều gia đình ngày nay không chỉ quan tâm đến kiến trúc hiện đại, tiện nghi mà còn mong muốn nâng tầm chất lượng sống với các tiện ích cao cấp. Một trong những tiện ích đang ngày càng phổ biến là thang máy.

Tuy nhiên, liệu xây nhà ống có nên lắp thang máy không? Bởi việc này còn ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của tổng thể ngôi nhà. Để có được câu trả lời, hãy xem xét một số lợi ích và cân nhắc khi lắp thang máy cho nhà ống dưới đây:

Xây nhà ống có nên lắp thang máy?

1.1. Thiết kế nhà ống có thang máy: an toàn cho người già và trẻ nhỏ

Với những ngôi nhà thấp tầng, việc đi lại bằng cầu thang sẽ không gặp quá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đối với những căn biệt thự, những ngôi nhà ống cao từ 3 tầng trở lên thì việc di chuyển bằng cầu thang bộ sẽ gặp rất nhiều trở ngại và nguy hiểm, đặc biệt là gia đình có người già và trẻ em. Vì vậy, nhu cầu thiết kế nhà ống có thang máy là điều vô cùng cần thiết.

Nhưng trên thực tế, một số nhà ống ở thành phố lớn sẽ có thiết kế hẹp (khoảng 3- 5m) nên sẽ khó khăn trong việc xây cầu thang có kích thước lớn. Đa phần cầu thang thiết kế trong nhà ống hẹp sẽ có độ rộng tương đối vừa phải nhưng độ dốc lại lớn, gây ảnh hưởng đến việc di chuyển giữa các tầng.

Thiết kế nhà ống có thang máy: an toàn cho người già và trẻ nhỏ

Vì vậy, lựa chọn tối ưu cho trường hợp này đó chính là sử dụng thang máy mini song song với thang bộ gia đình. Thang máy sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi để người già và trẻ nhỏ trong gia đình di chuyển mà không lo lắng về việc trượt ngã khi sử dụng thang bộ. Hơn nữa, với những loại thang máy có kích thước nhỏ vẫn có thể chở được từ 3- 4 người một lúc, mang lại sự tiện lợi và tiết kiệm chi phí cho người sử dụng.

1.2. Xây dựng thang máy giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo sức khỏe

Với những ngôi nhà ống có thang máy được thiết kế theo phong cách hiện đại, điều này sẽ góp phần làm nổi bật kiến trúc tinh tế của ngôi nhà. Bên cạnh đó, đối với nhiều gia chủ muốn thể hiện đẳng cấp trong cách bài trí không gian thì việc lắp đặt thang máy còn thể hiện được tính thẩm mỹ cũng như cá tính của gia chủ.

Thêm vào đó, việc di chuyển cầu thang trong các tòa nhà cao tầng sẽ gây bất tiện cho tất cả mọi người, mất nhiều thời gian về lâu dài và làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Thang máy cho tòa nhà sẽ giúp tiết kiệm thời gian và đảm bảo cho sức khỏe về lâu về dài.

Xây dựng thang máy giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo sức khỏe

2. Thiết kế nhà ống cho thang máy cần lưu ý những gì?

Thiết kế thang máy cho nhà ống mang lại khá nhiều lợi ích. Tuy nhiên, việc thiết kế và lắp đặt thang máy không hề đơn giản chút nào. Vì vậy, nếu bạn đang có ý định thiết kế và lắp đặt thêm thang máy cho ngôi nhà của mình, hãy lưu ý những vấn đề sau:

2.1. Trao đổi chi tiết với đơn vị thiết kế nhà

Việc lắp đặt thang máy cho ngôi nhà cần có sự đo đạc, tính toán để giúp kết cấu ngôi nhà không bị ảnh hưởng. Dù là thiết kế thang máy cho nhà 3 tầng hay 4, 5 tầng trở lên đều sẽ phải cần có bản vẽ chi tiết. Vì vậy, trước khi bắt tay vào thiết kế và thi công, gia chủ và các kiến trúc sư cần cùng nhau bàn bạc kỹ lưỡng để đưa ra bản vẽ hoàn chỉnh, phù hợp nhu cầu sử dụng. Khi đã có bản vẽ thiết kế, việc thi công thang máy cũng cần được giám sát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng và độ an toàn của thang máy.

Gia chủ nên bàn bạc kỹ với đội ngũ kiến trúc sư để đưa ra bản vẽ hoàn chỉnh, phù hợp nhu cầu sử dụng

2.2. Vị trí thiết kế thang máy nhà ống phù hợp

Khi thiết kế nhà ống có thang máy, bạn cần lựa chọn những vị trí phù hợp, thuận tiện cho việc lên xuống để bố trí thang máy. Đặc biệt, vì nhà ống có diện tích khá hạn chế nên cần cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo tính thẩm mỹ, an toàn và thuận tiện trong suốt quá trình sử dụng.

Vị trí thiết kế thang máy nhà ống phù hợp

2.3. Lựa chọn thang máy có tải trọng thiết kế phù hợp với kiến trúc ngôi nhà

Một yếu tố quan trọng nữa cần chú ý khi xây dựng thang máy là về trọng lượng và kích thước tương đương với hộp chờ thang máy. Tốt nhất là nên lắp đặt theo thiết kế bản vẽ của nhà sản xuất và phù hợp với không gian của ngôi nhà. Điều này giúp thiết kế hài hòa, hoàn chỉnh về tổng thể và đảm bảo tuổi thọ cho thang cũng như ngôi nhà. Dưới đây là một số lưu ý khi lựa chọn kích thước thang máy:

  • Trên thực tế, việc lựa chọn thang máy sẽ phụ thuộc và diện tích của ngôi nhà. Thang máy yêu cầu diện tích sàn khá lớn, tối thiểu là 60m2/ sàn. Đối với những ngôi nhà có chiều ngang từ 4m trở lên sẽ dễ dàng lắp đặt hơn.
  • Thang máy sử dụng loại nhỏ nhất dành cho thiết kế nhà ở với tải trọng 250kg, với kích thước hố thang là 1400 x 1300mm. Loại thang máy này phù hợp với những ngôi nhà phố có diện tích nhỏ.
  • Đối với thang máy, việc xây dựng hố thang rất quan trọng. Khi xây hố nên xây tường bao quanh hố dày khoảng 100 đến 200mm, thiết kế bốn cột ở bốn góc với kích thước 100 x 300 mm để đảm bảo chịu lực an toàn.

Lựa chọn thang máy có tải trọng thiết kế phù hợp với kiến trúc ngôi nhà

2.4. Đảm bảo bố trí không gian khoa học

Những mẫu nhà ống thường có bề ngang hẹp, chiều dài sâu nên việc thiết kế thang máy không hề đơn giản. Bởi các đơn vị lắp đặt thang máy vẫn phải thiết kế cầu thang bộ để đảm bảo an toàn khi không may xảy ra cháy nổ. Đây là quy định bắt buộc, được công bố trong quy chuẩn xây dựng. Vì vậy, khi gia chủ có nhu cầu thiết kế nhà ống có thang máy cần tham khảo và trao đổi kỹ lưỡng với kiến ​​trúc sư về phương án thiết kế mặt tiền và mặt bằng công năng.

3. 3 kiểu thang máy nhà ống phổ biến hiện nay

3.1. Mô hình thang máy lồng kính

Đối với những gia chủ yêu thích phong cách sang trọng, hiện đại thì đây chính là mẫu thang máy vô cùng phù hợp. Loại thang máy này có cabin được làm bằng kính và bên ngoài cũng được bao phủ bởi nhiều lớp kính cường lực chắc chắn. Loại thang này có tính thẩm mỹ cao, giúp người di chuyển có cảm giác an toàn khi có thể nhìn được toàn cảnh từ trong ra ngoài. Thang máy lồng kính rất thích hợp lắp đặt ngoài trời hoặc trong nhà để tạo sự rộng rãi, thoáng đãng.

Mô hình thang máy lồng kính mẫu 1

Mô hình thang máy lồng kính mẫu 2

Mô hình thang máy lồng kính mẫu 3

3.2. Mô hình thang máy vách gỗ

Mẫu thang máy vách gỗ thường được xem là biểu tượng của sự sang trọng và đẳng cấp, phù hợp với những ngôi nhà có thiết kế cổ điển hoặc mang phong cách xa hoa. Với chất liệu gỗ tự nhiên hoặc gỗ công nghiệp cao cấp, thang máy vách gỗ không chỉ đóng vai trò như một phương tiện di chuyển tiện lợi, mà còn là điểm nhấn thẩm mỹ hoàn hảo, tạo sự đồng bộ với không gian nội thất tinh tế. Các chi tiết chạm khắc trên vách gỗ, cùng với ánh sáng ấm áp từ hệ thống đèn trong cabin, góp phần mang đến cảm giác ấm cúng và quý phái cho ngôi nhà.

Mô hình thang máy vách gỗ mẫu 2

Mô hình thang máy vách gỗ mẫu 1

3.3. Mô hình thang máy tròn

Mô hình thang máy tròn là lựa chọn hoàn hảo cho những ngôi nhà mang xu hướng kiến trúc Châu Âu. Thiết kế thang máy tròn không chỉ tạo nên vẻ đẹp mềm mại, uyển chuyển mà còn giúp tối ưu không gian, phù hợp với những căn nhà có diện tích hạn chế. Với vách kính trong suốt bao quanh, thang máy tròn mang đến cảm giác thoáng đãng và hiện đại, đồng thời tạo điểm nhấn thẩm mỹ ấn tượng, nâng tầm đẳng cấp cho ngôi nhà.

Mô hình thang máy tròn

Hy vọng rằng những chia sẻ về các lưu ý khi thiết kế nhà ống có thang máy trên đây sẽ giúp bạn có thêm những giải pháp hữu ích, giúp tối ưu hóa không gian sống và đảm bảo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Với sự kết hợp hài hòa giữa công năng và thiết kế, việc lắp thang máy trong nhà ống sẽ mang đến trải nghiệm sống tiện nghi, hiện đại và đẳng cấp. Chúc bạn sớm có được mẫu thiết kế nhà ưng ý nhất, đáp ứng mọi nhu cầu của gia đình!

Đánh giá